Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Làm gì sau tai biến mạch máu não

Làm gì khi tai biến mạch máu não                      
   Làm gì khi tai biến mạch máu não 

Tai biến mạch máu não còn gọi là đột quỵ.

  • Tai biến là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ. Tai biến mạch máu não có hai loại: nhồi máu não (do nghẽn / tắc mạch). Hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Các triệu chứng thần kinh trung ương khu trú biểu hiện nhanh. Ngay tức thì nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Đột quỵ là bệnh nhập viện chiếm tỉ lệ cao nhất trong nhóm bệnh thần kinh. Nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trên thế giới (sau bệnh ung thư).
  • Dù máy móc thiết bị ngày càng hiện đại nhưng việc phát hiện bệnh vẫn là một thách thức đối với các y bác sĩ. Việc nhận thức và điều trị các yếu tố nguy cơ sớm trở nên quan trọng, giúp hạn chế được số ca tử vong hàng năm. Yếu tố nguy cơ hàng đầu phải kể đến là tăng huyết áp. Khi huyết áp ở mức 160/95mmHg thì tì lệ đột quỵ tăng từ 2,9 lần (nữ) và 3,1 lần (nam) so với những người có huyết áp bình thường. Ngoài ra bệnh tim mạch, stress, tiểu đường, thuốc lá, rượu bia là một trong những nguy cơ không thể không kể đển.

Tai biến mạch máu não đang ngày càng ‘trẻ hóa’.

  • Do lối sống không lành mạnh, do cuộc sống bận rộn xô bồ bên ngoài và cũng do chính bản thân môi trường sống của chúng ta ngày càng ô nhiễm. Thời gian vàng của đột quỵ được tính bằng giờ, bằng phút thậm chí bằng giây. Vì thế không phải ai cũng may mắn thoát khỏi vòng tay của tử thần.

Làm gì sau tai biến

  • Đột quỵ thường để lại di chứng nặng nề. Làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và làm tăng gánh nặng xã hội. Những bệnh nhân này thường có tâm lý tự ti, mặc cảm, chán ghét chính bản thân mình. Do đó cần thiết phải có một chế độ luyện tập hợp lý. Tích cực để sớm đưa người bệnh hòa nhập lại xã hội.
  • Tuỳ theo mức độ nặng của tai biến mạch máu não bác sĩ sẽ chỉ định chế độ tập luyện và phục hồi chức năng thích hợp. Mục đích chung là giúp phục hồi tối đa tổ chức não bị tổn thương. Giảm phần nào các thương tật thứ phát sau tai biến. Bệnh nhân nặng chưa tự vận động được phải được hỗ trợ của nhân viên. Phục hồi chức năng và gia đình như thay đổi tư thế bệnh nhân, vận động thụ động, xoa bóp các vị trí có nguy cơ loét. Đối với các trường hợp nhẹ hơn, tuỳ mức độ di chứng liệt, chúng ta cần đề ra một kế hoạch cụ thể hàng ngày cho bệnh nhân. Để bệnh nhân được tự tập ở mức tối đa, người nhà chỉ hỗ trợ hoặc giúp đỡ. Quá trình tập luyện đòi hỏi sự kiên trì của cả bệnh nhân về cả thể xác lẫn tinh thần trong một thời gian dài.

Chế độ ăn uống trong việc điều trị tai biến mạch máu não:

  • Chất đạm: Cần cho bệnh nhân ăn nhiều chất đạm. Nguyên nhân là bệnh nhân tai biến bị giảm lưu lượng máu nuôi đến vùng nhồi máu, thường bị thiếu chất dinh dưỡng… Làm giảm tổng hợp protein ở tế bào não. Giảm khả năng phục hồi tổn thương ở tế bào não. Ngoài ra, cơ thể lại gia tăng nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng do phản ứng viêm. Một số thức ăn giàu đạm có thể gợi ý là thịt lợn, trứng , bơ, sữa , cá…
  • Tinh bột: Không nên cung cấp quá nhiều tinh bột vì có thể làm chậm phục hồi tổn thương não liên quan đến chuyển hóa chất tinh bột tại não. Mỗi khẩu phần ăn của một người thường chỉ cần lượng tinh bột bằng 1 chén cơm.
  • Chất béo: Người bị xơ vữa động mạch có nguy cơ tai biến cao hơn người bình thường. Chính vì thế kể cả trước và sau tai biến nên ăn ít chất béo từ động vật, thay vào đó là chất béo thực vật. Chất béo thực vật sẽ giảm chất béo xấu dư thừa trong cơ thể, hạn chế xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ tái phát tai biến.
  • Các vitamin và khoáng chất: Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất là 1 trong những ‘tip’ để bệnh nhân phục hồi nhanh hơn. Những chất này có nhiều trong các loại rau củ quả. Chúng giúp làm giảm huyết áp. Tăng cường miễn dịch. Giúp giảm nguy cơ tai biến.

Hỗ trợ phục hồi sau tai biến mạch máu não       
    Hỗ trợ phục hồi sau tai biến mạch máu não

 

Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, bệnh nhân nên sử dụng các sản phẩm đặc trị dùng trong trường hợp tai biến mạch máu não.

Một trong số đó phải kể đến là Cere 360 là sự kết hợp giữa thành phần Gingko biloba nổi tiếng và Nattokinasse. Có nguồn gốc từ Natto món ăn truyền thống của người Nhật. Phương thuốc dân gian chữa các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu.
Công dụng:
  • Hoạt huyết bổ trợ làm tan cục máu đông, tăng lưu thông máu.
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não: đau đầu, kém tập trung, rối loạn tiền đình, mất ngủ.
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành huyết khối.
  • Hỗ trợ phục hồi sau tai biến mạch máu não.
Đối tượng sử dụng:
  • Người sau tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch, khí huyết lưu thông kém
  • Người thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, căng thẳng, đau đầu, mất ngủ hay quên.
Chú ý : Người mắc hội chứng máu chậm đông. Người đang chảy máu, người chuẩn bị phẫu thuật. Phụ nữ có thai... Nên tham khảo ý kiến bác sĩ  hoặc dược sỹ trước khi dùng.


Hạ men gan
Hỗ trợ phục hồi sau tai biến mạch máu não


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Làm gì sau tai biến mạch máu não

                         Làm gì khi tai biến mạch máu não  Tai biến mạch máu não còn gọi là đột quỵ. Tai biến là một bệnh xảy ra khi...