Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Thảo dược thanh nhiệt mát gan

Thảo dược thanh nhiệt mát gan 
Thảo dược thanh nhiệt mát gan

Gan là bộ phận quan trọng, được ví như lá phổi thứ hai của cơ thể có tác dụng tiếp nhận những chất độc và biến chúng thành những chất không độc hoặc ít độc để đảm bảo sức khỏe cho chính cơ thể. Thế nhưng thực phẩm bẩn tràn lan, nắng nóng gay gắt hay lối sống không lành mạnh đã làm lá gan của chúng ta làm việc ' quá sức'. Khiến gan dễ bị tổn thương và suy giảm chức năng. Đặc biệt vào dịp hè này, các triệu chứng như rôm sẩy, mẩn ngứa, mụn nhọt, dị ứng càng tăng lên. Đấy là một biểu hiện chứng minh lá gan đang dần 'nóng' lên.
  • Do đó để có một lá gan khỏe chúng ta cần phải giúp gan 'mát' và thanh nhiệt, giải độc:

+ Bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng giải độc gan. Hạn chế và giúp phục hồi tế bào gan bị tổn thương do rượu bia và các hóa chất độc hại gây nên.
+ Tăng cường chức năng gan trong các trường hợp: viêm gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ do dị ứng, mẩn ngứa, nổi mề đay, vàng da, mệt mỏi chán ăn.
  • Thảo dược thanh nhiệt mát gan dễ kiếm quanh ta:

+ Một trong những thảo dược từ xa xưa đã được ông cha ta sử dụng là sài đất. Sài đất hay còn gọi là húng trám hay ngổ núi.  Sài đất là loài cây ưa ẩm, ưa sáng, mọc rất nhiều ở khắp nước ta. Sài đất có vị ngọt, hơi chua, tính mát. Sài đất có tác dụng thanh nhiệt mát gan rất tốt. Bà con ở một số địa phương vẫn sử dụng sài đất tắm trị rôm sảy hoặc uống để đề phòng sởi, chữa sốt rét. Các nghiên cứu trên lâm sàng cho thấy sài đất có tác dụng giảm đau, giảm sốt và kháng sinh rõ rệt. 
+ Tác dụng hay nhất là tác dụng kháng sinh trên các vi khuẩn gây mụn nhọt trên da. Các bà mẹ thường sử dụng loài cây này để tắm cho con khi bị rôm sảy, mẩn ngứa. Một số bài thuốc dân gian phổ biến :
  •  Thảo dược thanh nhiệt mát gan: Chữa rôm sảy ở trẻ em bằng cây sài đất.

  • Cây sài đất vò nát, pha nước tắm cho trẻ:

- Dùng chữa mụn nhọt: sài đất 30g, kim ngân hoa, lá 15g, khúc khắc (thổ phục linh) 10 g, bồ công anh 20 g. Sắc uống mỗi ngày một thang.
- Dùng chữa mụn, lở, chàm: sài đất 30 g, kim ngân hoa, lá 15 g, khúc khắc 10 g, ké đầu ngựa 12 g, cam thảo đất 16 g. Sắc uống mỗi ngày một thang. Đồng thời dùng sài đất giã nát, đắp lên mụn lở cũng tốt.

Hạ men gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Làm gì sau tai biến mạch máu não

                         Làm gì khi tai biến mạch máu não  Tai biến mạch máu não còn gọi là đột quỵ. Tai biến là một bệnh xảy ra khi...